Quay lại

Kinh nghiệm về các phương thức xét tuyển và kì thi dành cho lớp 12 - Phần 2

::: tip Đây là bài viết kế tiếp từ phần 1 của Series. Nếu bạn chưa đọc phần 1, hãy bấm vào đây Nếu có đóng góp, ý kiến bổ sung vui lòng inbox cho mình tại đây :::

Phần 2: Xét tuyển dựa trên học bạ.

Lưu ý cho CG-ers: Trường mình về phần tạo điều kiện cho học sinh có học bạ đẹp như các trường khác thì không có, nên các bạn học ở mức khá giỏi sẽ khá thiệt thòi so với mặt bằng chung. Thế nên, các bạn phải thật sự nỗ lực từ năm lớp 10, vì năm lớp 10 sẽ là năm căng nhất và quyết định liệu bạn có còn được xét tuyển tài năng/xét học bạ/… trong tương lai.

Lưu ý bổ sung: Hầu hết các trường đều xét tuyển Online, và phí xét tuyển sẽ dao động từ 30 - 50 ngàn, trừ trường F là 100 ngàn.

Mình sẽ cho các bạn một vài định hướng.

1. Với các bạn có mục tiêu xét tuyển các trường top đầu (HUST, FTU, VNU-UET, …)

  • Yêu cầu: 8.5+ trung bình môn. Trong khoản xét học bạ thì các bạn Chuyên sẽ có rất nhiều lợi thế, và để chen chân vào thì bạn phải tự nỗ lực thôi. Nếu các bạn tự tin với học lực của mình, hãy trò chuyện cùng thầy cô để được tạo điều kiện. Với các bạn ban Tự nhiên, xin xỏ thầy cô dạy ban Xã hội, và ngược lại.
  • Bạn có thể chọn tham gia các kì thi Học sinh giỏi cấp Tỉnh để có thêm điểm cộng, nhưng chỉ có một số trường cộng điểm phần này. Có HUST ở phần xét tuyển tài năng có cộng, FTU xét học bạ cũng có cộng vào điểm quy đổi. Trong quá trình học đội tuyển, các thầy cô sẽ tạo điều kiện cho bạn, tuy nhiên với các môn trái ban thì các bạn lưu ý. Giữ 8.5 cũng khá là khó, nhỉ? Và cố gắng đạt giải có số (Nhất, nhì, ba). Cá nhân mình cho rằng, đạt giải có số môn Tin khá là dễ, bạn chỉ cần bám sát giáo trình bồi dưỡng HSG quốc gia là có thể ăn chắc giải Nhất hoặc Nhì. Trong quá trình làm bài, hãy chú ý các câu dễ, vì nó chiếm 80% số điểm, mất bài dễ là mất 4 điểm.
  • Tuy vậy, nếu bạn không thi học sinh giỏi, thì bạn có thể tập trung cày học bạ cho chỉn chu. 8.5 văn mà khó quá thì lấy các môn khác 9 chấm bù vào vậy ha.
  • Lưu ý thêm cho các bạn xét tuyển FTU: để vào hệ CLC của FTU, mọi người đánh nhau vỡ đầu chảy máu. Hãy trang bị cho mình chứng chỉ IELTS 8. trở lên để cạnh tranh với các bạn Chuyên Anh. Chuyện kể rằng, có một trường chuyên nơi không bạn chuyên nào dưới 8. IELTS cả. Mình rất ghét phải nói điều này, nhưng Việt Nam là quốc gia có tình trạng thần thánh hoá chứng chỉ IELTS quá mức, ưu tiên không kém HSG Quốc gia môn tiếng Anh.
  • Lưu ý cho các bạn Xét tuyển tài năng: Trong quá trình phỏng vấn, bạn đừng gây áp lực quá lớn. Trả lời tự nhiên và rõ ràng. Với các bạn muốn học chương trình Anh ngữ, có phần phỏng vấn bằng tiếng Anh, trả lời lưu loát một chút.

2. Với các bạn muốn xét tuyển FPT

  • Yêu cầu: trên 7.5 trung bình môn. Chính xác hơn, là lọt vào TOP 40 xét Schoolrank. Trường F là trường tư, nên moi được tiền các bạn là OK rồi, học phí để trường mua cá koi thả mà.
  • Nếu các bạn thật sự muốn/phải theo FPT, hãy có cho mình hai thứ sau đây để gánh vác số học phí cao ngút trời của bạn:
    • 6.5 IELTS (lại là IELTS) hoặc chứng chỉ tiếng Anh nào đó quy đổi.
    • Học bổng. Để tham gia thi, bạn cúng thêm 250k nữa, mình cũng không nhớ lắm. Để ôn thi học bổng thì bạn vào nhóm Săn học bổng ôn khoảng 1 tháng cuối là được khoảng 30% học bổng đổ lên. Quá trình thi không dùng máy tính, chú ý các kiến thức tổ-chỉnh hợp, quy hoạch động, kĩ năng phân tích số liệu,…
  • Trường ở Hoà Lạc, xung quanh không có gì nhiều và rất ít nhà nghỉ. Nếu bạn đăng ký thi học bổng thì chú ý đi sớm để thuê nhà nghỉ.
  • Học phí trong 4 năm học của bạn là khoảng 400 triệu bao gồm tất cả mọi thứ trừ kí túc xá, nên nếu bạn theo học cũng vui lòng cân nhắc trước giúp mình. Nhân tiện thì cơ sở vật chất không tương đồng lắm với học phí.

3. Với các trường không phải trường top

  • Mình nghĩ là trên 7.5 trung bình môn là đáp ứng đủ rồi, với các bạn học khá giỏi thì không phải lo lắng quá nhiều, nhưng cũng cần chú ý.

Tạm kết

Phần 2 thì ngắn hơn phần 1. Bạn có thể lựa chọn đọc tiếp phần 3 ngay sau đây. Stay safe!