Quay lại

Kinh nghiệm về các phương thức xét tuyển và kì thi dành cho lớp 12 - Phần 3

::: tip Đây là bài viết kế tiếp từ phần 2 của Series. Nếu bạn chưa đọc phần 2, hãy bấm vào đây Nếu có đóng góp, ý kiến bổ sung vui lòng inbox cho mình tại đây :::

Phần 3: Xét tuyển dựa trên chứng chỉ HSA.

Với những bạn bị 7.9 học bạ (Như mình) thì đây là con đường thứ hai có thể đi được.

1. Chuẩn bị

Chuyện học để ôn thi HSA là chuyện lâu dài, chứ không phải chuyện 3 tháng cuối như thi THPTQG. Thêm nữa học HSA, bạn phải học rất nặng. Các bạn ban Xã hội sẽ rất thiệt thòi nếu thi HSA.

Các môn bao gồm trong HSA:

  • Toán (50 điểm), thời gian làm bài 70p nếu mình nhớ không nhầm, gồm các câu trong mức 8.5-9.5 của bài thi THPTQG. Các nội dung trọng tâm bao gồm hình không gian (phép chiếu, góc hai mặt phẳng, khoảng cách 2 đường, thể tích), xác suất thống kê, số phức, phương trình và hệ phương trình, cực trị hàm số (gồm nhiều bài chứa tham số), vi tích phân và ứng dụng (tính diện tích, thể tích), các bài thực tế (tính thể tích, diện tích các loại hình), phương trình đường tròn, đường thẳng, tiếp tuyến…
  • Đọc hiểu (50 điểm), thời gian làm bài 60p, bao gồm các kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm (gồm tên tác giả, hoàn cảnh tác phẩm, nội dung tác phẩm - cơ bản), kỹ năng đọc hiểu các bài dài khoảng 1 gang tay, chọn từ cùng hoặc trái trường từ vựng, từ đồng nghĩa, các biện pháp nghệ thuật, …
  • Tổ hợp (50 điểm), gồm Lý - Hoá - Sinh - Sử - Địa. Địa hên xui sẽ có câu tra Atlas, các câu còn lại hên xui trong mức dưới 9. Nói chung là 50 điểm này bạn nào trên lớp học để ý sẽ có thể làm được. Các câu lý tập trung lý thuyết, Hoá có thực nghiệm, Sinh có phân tích biểu đồ, có gia phả (dễ), chuỗi thức ăn, gì đó…, Sử hên xui, Địa đôi khi có phân tích biểu đồ nhưng tập trung vào lý thuyết nhiều hơn.

Nếu bạn muốn tất tay HSA, thì vui lòng:

  • Mấy quyển sách ôn HSA vui lòng đừng mua, nó lùa bạn ra tận chuồng gà.
  • Đọc đề tham khảo HSA các năm để biết dạng.
  • Học chắc gốc từ năm lớp 10, 11, đừng nghĩ máy cái gì cũng bấm được.
  • Hình khó quá thì toạ độ hoá.
  • Đáp án không có số thập phân và phân số, chỉ có số nguyên.

Và những lưu ý khi thi HSA:

  • Đem theo nước bóc tem. Lúc căng, bạn sẽ uống rất nhiều. Nếu giám thị/điểm thi yêu cầu không mang nước, tìm ngay bình nước gần nhất và uống một lèo.
  • Đem theo atlas (kiểm tra kĩ xem có ghi cái gì vào không, hoặc là vào phòng sẽ bị xé), 2 bút bi (1 bút để viết, 1 bút để cắn), bút chì (cái này để nháp nè).
  • Dao bấm hung khí để ngoài, máy tính cầm trong tay. Người ta cầm máy quét kim loại quét toàn thân đó.
  • Đi giày gì dễ cởi chút, người ta bắt cởi giày luôn.
  • Ngó quanh xem có nhà vệ sinh hay gì không, đi trước lúc làm bài nha.

2. Quá trình làm bài

Quá trinh thi sẽ diễn ra trong khoảng 150 phút, môn cuối các bạn được quyền ra sớm nếu làm xong. Trong lúc thi, giám thị sẽ yêu cầu bạn xuất trình căn cước, và cấp cho một tờ giấy ghi tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào làm bài. Giữ kỹ nha, nhưng không được đem ra ngoài phòng thi. Trường Công Nghệ bật điều hoà lạnh lắm nên bạn cân nhắc mặc thêm áo dài :))) Các bạn sẽ được xin nháp TỪNG TỜ MỘT, cuối giờ thu nháp. Với môn Toán, đọc lướt 1 lần rồi thấy câu nào làm nhanh thì bổ vào làm trước, câu khó để đấy lụi. Còn 8p thì nhắm mắt nhắm mũi mà lụi đi. Với môn Văn, làm xong 1 lượt thì đọc lại lần nữa. có khi đọc xong chọn lại ấy!? Môn còn lại thì bạn đừng hy vọng là độ khó bổ đều, có môn dễ có môn thì khó lắm á.

3. Nhận điểm và xét trường

Kết quả bạn sẽ được xem ngay sau khi làm bài xong, nhưng kết quả chính thức để nộp sẽ gửi qua đường bưu điện. Lúc đó bạn sẽ phải ra quán để người ta scan lấy file PDF. Nếu muốn nộp trường top thì khoảng 106 điểm sẽ là mức an toàn, ít nhất là năm của mình. Với các trường không phải top thì thường sẽ là trên 95.

Tạm kết

Trước khi viết thì mình nghĩ ra nhiều cái lắm, mà lúc viết thì quên hết rồi. Nhưng mà mình nghĩ là tàm tạm đủ để để bạn tham khảo. Trong phần tiếp theo, mình sẽ viết về kì thi TSA của Đại học Bách khoa Hà Nội.