Quay lại

Kinh nghiệm về các phương thức xét tuyển và kì thi dành cho lớp 12 - Phần 4

::: tip Đây là bài viết kế tiếp từ phần 3 của Series. Nếu bạn chưa đọc phần 3, hãy bấm vào đây Nếu có đóng góp, ý kiến bổ sung vui lòng inbox cho mình tại đây :::

Phần 4: Xét tuyển dựa trên chứng chỉ TSA.

Đây cũng là con đường bạn có thể cân nhắc đi, chỉ sau khi bạn muốn all-in HUST. Cá nhân mình đánh giá độ khó của đề này kém xa HSA, nhưng lằng nhằng hơn vì có 5 điểm tự luận.

1. Sơ qua về cấu trúc bài thi TSA

Khác với HSA, đề TSA ngắn hơn rất nhiều và đọc không bị ngộp. Trước khi tham gia thi, bạn được chọn 2 tổ hợp: Toán - Đọc hiểu - KHTN và Toán - Đọc hiểu - Anh ngữ. Bài làm môn Toán gồm 2 phần: Trắc nghiệm (25 câu, 10 điểm) và tự luận (3 câu, 5 điểm), thời lượng tổng 90 phút. Kết thúc bài thi Toán sẽ chuyển sang thi Đọc hiểu luôn mà không có thời gian nghỉ. Đề Đọc hiểu gồm 3 bài đọc, mỗi bài dài khoảng 1 mặt giấy hoặc ngắn hơn chút. Mỗi bài đọc có 10 câu trắc nghiệm, thời lượng tổng cho phần thi là 30 phút, với tổng 5 điểm. Các bạn sẽ có 30 phút giải lao trước khi chuyển đến phần thi tiếng Anh, hoặc ra về và thi KHTN vào đầu chiều. Thời lượng mỗi bài là 60 phút. Bài KHTN mình không thi nên không rõ, nhưng bài tiếng Anh sẽ gồm 50 câu trắc nghiệm và 1 câu tự luận, tổng 10 điểm.

2. Chuẩn bị

Các bước chuẩn bị y chang chuẩn bị cho HSA, chỉ thêm 1 thứ: THƯỚC và bớt 1 thứ: ATLAS. Bài thi TSA làm hoàn toàn trên giấy, nên bạn không cần quá căng thẳng như thi HSA. Tuy vậy, phần thi tự luận sẽ làm khó bạn, vì những người như mình và đa số các bạn đều quên cách trình bày tự luận. Hãy chú ý cách trình bày tự luận của các thầy cô nhé! Nếu bạn chưa đọc về HSA có thể xem lại ở phần 3 tại đây.

3. Quá trình hành quân và câu chuyện về trường ĐH Hàng Hải.

Quá trình di chuyển từ Hải Dương đến Hải Phòng bằng 1 cái cao tốc, khoảng 1 tiếng đồng hồ. Sau đó, bạn hãy tìm nhà nghỉ. Cá nhân mình sẽ gợi ý nhà nghỉ Sen ở 919 Thiên Lôi, giá 1 ngày 1 đêm là 500k, từ đó đi ra xi cồ le (Circle K) khoảng 800m, và ra đến trường là khoảng 900m. Tiếp theo, cài Loship hoặc Shopee Food để đặt đồ ăn, hoặc bạn có thể đi ra Aeon Mall cũng cách đó khoảng 1.2km. Thời gian đồ ăn đến nơi ước chừng khoảng 25p. Nếu đồ nguội nhớ vote 3 sao nhé. Khuôn viên trường ĐH Hàng Hải mình đánh giá là không quá rộng, trông hơi tù một chút. Có một hội trường có sảnh hơi hẹp một chút nên khi bạn lấy phiếu dự thi thì phải chen khá là mệt mỏi, số phòng sẽ được dán trên tường để bạn nhìn từ xa cho dễ đến đứng xếp hàng cho tiện. Khi lấy, khai ra số căn cước và số báo danh, sau đó chim cút. Tuỳ vào thời gian trường báo tập hợp mà bạn đến cho vừa nha. Trong hội trường có ghế gập nên nhiều bạn có thể không quen nhưng ừ các bạn sẽ quen thôi. Các thầy sẽ phổ biến cho bạn luật chơi, phổ điểm, bla bla. Sau đó, về nghỉ ngơi cho khoẻ để mai chiến đấu nhé.

4. Tham gia thi

Khu vực thi sẽ chỉ bạn được phép vào, phụ huynh được yêu cầu đứng ngoài. Hãy hỏi các anh chị tình nguyện viên số phòng vì trường xếp kì vãi, phòng thi số 202 nhưng lại là 602 nhà C2???? Mỗi dãy nhà có 6 tầng và có thang máy. Các bạn ở tầng 1, 2, 3 sẽ đi thang bộ còn các bạn 4, 5, 6 sẽ xếp hàng đi thang máy. Nhà vệ sinh đặt ở chỗ kì quặc lắm nên mọi người nhớ đi tìm trước nha, mình không tiện vẽ ở đây. Quá trình kiểm tra dụng cụ không căng như HSA, nhưng trước khi vào phòng các bạn phải bỏ hết túi Clear, hộp bút túi bút ở ngoài, chỉ mang dụng cụ, giấy báo và CMND. Nếu thông tin trên giấy báo của bạn bị sai, bạn cần báo lại cho giám thị để giám thị cấp giấy xác nhận tiếp tục thi.

5. Quá trình làm bài

Một số thông tin có thể bạn chưa biết khi điền trên giấy thi:

  • Hội đồng thi: Chỗ bạn đang thi (Trường ĐH Hàng hải)
  • Điểm thi: Phòng và dãy nhà bạn đang thi (P 602 nhà C2)
  • Phòng thi: Phòng thi trên giấy báo (202)
  • Số báo danh: trên giấy tự luận thì ghi đủ, trắc nghiệm thì bỏ BKA ở đầu. Trong khi thi, căn thời gian làm bài Trắc nghiệm và tự luận cho chuẩn.

6. Nhận điểm

Thời gian công bố điểm sẽ trùng thời gian công bố điểm thi THPTQG. Trường có web tra đấy, bạn lên Google tìm sẽ ra.

Tạm kết

Trước khi viết thì mình nghĩ ra nhiều cái lắm, mà lúc viết thì quên hết rồi. Nhưng mà mình nghĩ là tàm tạm đủ để để bạn tham khảo. Trong phần tiếp theo, mình sẽ viết nốt về kì thi học bổng của Đại học FPT để kết thúc Series này.