Quay lại

Kinh nghiệm về các phương thức xét tuyển và kì thi dành cho lớp 12 - Phần 5

::: tip Đây là bài viết kế tiếp từ phần 4 của Series. Nếu bạn chưa đọc phần 3, hãy bấm vào đây Nếu có đóng góp, ý kiến bổ sung vui lòng inbox cho mình tại đây :::

Phần 5: Thi học bổng trường F.

Nhà bạn gom được lúa thì cân nhắc.

1. Sơ qua về cấu trúc bài thi học bổng

Một từ thôi: Dài. Tất cả những thứ trong bài thi học bổng không đả động gì đến tích phân thể tích gì đó này kia mà mọi người thường học, mà sẽ là toán thuần tư duy. Ai có tư duy tốt thì sẽ làm bài này khá thoải mái. Bài thi chỉ gồm 2 phần: Toán tư duy và Nghị luận xã hội. Với Toán tư duy hình như có khoảng 150 trắc nghiệm nếu mình nhớ không nhầm, chia thành 3 phần nhỏ. Thông tin chi tiết mình sẽ bổ sung sau. Với Nghị luận xã hội, bạn phải viết 1 bài nghị luận xã hội về đề tài mà trường F đưa cho.

2. Khấu chuẩn bị

Bạn lên FB tìm Hội săn học bổng Trường Đại học FPT, rồi tham gia. Các anh chị ở đó sẽ livestream ra đề và chữa đề thường xuyên. Cá nhân mình thấy đề ra khá bám sát đề chuẩn. Bạn ôn trong khoảng 1 tháng rưỡi cuối trước khi thi là vừa đẹp.

3. Hành quân

Đi càng sớm cảng tốt kẻo hết nhà nghỉ. Chuẩn bị cho mình 2 chai nước trắng, 1 bút bi, 1 bút chì, căn cước. Đường lên xứ Hoà Lạc khá xa xôi, bạn cân nhắc bắt luôn xe khách lên Hoà Bình và nhảy xuống ở Hoà Lạc. Nếu có ô tô gia đình đi thì càng tốt, đi đường cao tốc mất khoảng 2 tiếng. Đến nơi, hãy tìm nhà nghỉ trong bán kính 5km. Nếu hên thì bạn sẽ còn phòng, thời điểm đó các nhà nghỉ sẽ quá tải và hét giả khoảng 500k cho phòng đôi, khá chát. Đồ ăn ở đó cũng không quá đa dạng, chỉ có món nước là phở bún thôi, quán ăn cũng rất thưa. Khi đến trường F, bạn hãy hỏi các anh chị TNV địa điểm thi. Trong giấy báo sẽ ghi điểm thi ở toà Alpha/Beta/Gamma/gì đó, bạn hỏi mấy anh chị sẽ đến được nơi cần đến. Trước mỗi toà sẽ có ghi số phòng ứng với số báo danh, tìm đúng mà tra là được.

4. Quá trình làm bài

Phòng có 2 giám thị, nhưng trạc tuổi anh chị các bạn thôi huhi. Ở phòng thi sẽ không phát giấy nháp, các bạn nháp ở mặt sau tờ đề bài, vì đề toán in một mặt thôi. Nghe hết lời dặn của mấy anh chị giám thị rồi hẵng điền vì người ta chỉ lấy đủ giấy trắc nghiệm thôi, không phát lại đâu. Đề dài nên lựa câu nào dễ mà khoanh. Còn 10 phút cuối thì lụi.

5. Nhận kết quả

Kết quả sẽ gửi về qua Mail trước, và kết quả chính thức sẽ gửi bằng phong bì về sau khoảng 5 hôm kể từ lúc mail về. Các mức học bổng sẽ gồm 30, 50, 70, 100 phần trăm. Nếu bạn được học bổng thì cân nhắc góp lúa. Nếu không có thì cũng cân nhắc nếu nhà bạn giàu. Còn nghèo kiết xơ thì chạy đi nhé.

Kết

Vậy là đã kết thúc Series đầu voi đuôi chuột vì mình outburn rồi hết sạch bút lực. Nếu các bạn muốn hỏi gì, cứ tự tin inbox mình, hoặc nếu không inbox được thì gửi yêu cầu kết bạn cho mình ở Facebook. Mình sẽ bổ sung và trả lời cho các bạn càng sớm càng tốt. Chào tạm biệt và hẹn gặp ở các bài viết sau!